Quy tắc và các bước chơi Keyforge

Quy tắc và các bước chơi Keyforge

LỜI GIỚI THIỆU

Dịch từ Timeshapers Blog.

Bài viết sau sẽ liệt kê những quy tắc cần thiết để chơi Keyforge ở các giải đấu. Nó được viết chi tiết nhất có thể để giúp người chơi hạn chế tối đa các sai lầm có thể mắc phải trong lượt.
Những phần được trích ra từ luật thi đấu chính thức của Keyforge sẽ được ghi đậm, để đảm bảo nó dễ nhớ và dễ tìm.
Phần còn lại thuộc về thái độ, quy tắc ứng xử, thói quen chơi tốt và các tương tác xã hội giữa người chơi để tạo ra một môi trường thi đấu lành mạnh.

CHUẨN BỊ GIẢI ĐẤU

DECK

Deck được sử dụng trong các giải đấu phải hoàn chỉnh với 36 lá bài với lưng đồng bộ với lá Archon deck list. (37 card trong trường hợp của mùa 5, Dark Tidings).

SLEEVES

Trong giải đấu chính thức của FFG, deck thi đấu phải được sleeve lưng màu.
Sleeve deck của bạn trong một bộ sleeve mới, có lưng màu hoặc phải kiểm tra và chứng minh sleeve của bạn không hề có dấu hiệu đặc trưng có thể nhận biết. Cong góc, dấu dơ, hoặc vết nhăn là những dấu hiệu thường thấy của sleeve có thể bị xem là “đánh dấu bài”.
Luôn mang theo đủ sleeve đồng bộ để thay thế bộ sleeve hư hại hoặc chuẩn bị tinh thần mua sleeve mới ở nơi thi đấu (nếu có bán).

TOKENS

Mang theo đủ key và token cho hai người chơi. Việc này đảm bảo bạn sẽ không bị thiếu, hoặc trong trường hợp đối phương đem theo token khó phân biệt thì bạn có thể đề nghị dùng token của bạn. Token tối thiểu bao gồm:
LƯU Ý: GIẢI ĐẤU CHÍNH THỨC CỦA FFG NGHIÊM CẤM DÙNG XÍ NGẦU DƯỚI MỌI HÌNH THỨC.
3 bộ key 2 mặt, mỗi mặt phải thể hiện rõ ràng mặt đã forge và chưa forge – với 3 màu Đỏ, Xanh Dương, và Vàng.
Chain Tracker và những thứ có mục đích tương tự sẽ được sử dụng để lên chồng bài.
– 10 Token 1 damage, 4 token 3 damage, 2 token 5 damage.
– 20 token Aember.
– 12 token Stun.
– 12 token Power.
– 9 token Ward.
– 9 token Enrage.
– Ngoài ra (không bắt buộc):
– Các loại token riêng cho những hiệu ứng đặc biệt như Doom token hoặc Glory token.
– Các loại token dùng để đánh dấu armor.
– Các loại token dùng để nhắc các effect quan trọng như Stealth Mode, Foggify,…
– Token để hỗ trợ đếm Rule of 6 trong 1 lượt.

THI ĐẤU

ĐẾN ĐỊA ĐIỂM ĐẤU

Có mặt ở chỗ ngồi thi đấu đúng giờ. Trễ 5 phút có thể dẫn đến kết quả bị xử thua.
Chào đối thủ, và giới thiệu bản thân nếu bạn cảm thấy thoải mái.
Đặt bộ token của bạn ở một khu vực riêng để không vô tình rơi vào board lúc thi đấu.
Nếu bạn không dùng token chính thức của FFG, giải thích cho đối thủ từng loại token, kể cả trông chúng đã quá rõ ràng với bạn.

DECK

Đếm deck của bạn một lần nữa để đảm bảo nó vẫn đủ card.
Xào thật kỹ deck của bạn.
Khuyến khích sử dụng các phương thức xào khác nhau. Đảm bảo đáy bài của bạn không bị nhìn thấy bởi chính bạn hay đối thủ khi xào và đặt lên khu vực thi đấu.
Đặt deck đã xào cẩn thận của bạn về phía khu vực chơi của đối thủ, đề nghị họ cắt hoặc xào lại deck.
Nếu đối thủ của bạn bắt đầu rút bài mà không cho bạn cơ hội cắt hoặc xào lại, nhẹ nhàng nhắc nhở họ nên làm thế.
Khi cắt hoặc xào lại deck của đối thủ, đầu tiên bạn nên đếm lại deck của họ và xào kỹ lại hết sức có thể.
Đây không phải là vấn đề niềm tin. Đối thủ của bạn có thể quên xào, hoặc xào không kỹ hoặc kỹ thuật xào không tốt.
Việc đưa deck cho đối thủ cắt hoặc xào cũng sẽ đảm bảo rằng dù rút bài lên tốt hay xấu, cả hai người chơi đều cảm thấy công bằng.
Đếm bài của đối thủ cũng giúp đối thủ của bạn khỏi những tình huống xử thua hoặc tệ hơn, họ vô tình đem đến một deck không đủ.
Cắt bằng cách đặt deck trở lại khu vực chơi của đối thủ, chia một phần ra và để phần còn lại lên đầu phần vừa rồi.

TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU ĐẾM GIỜ

Ngẫu nhiên chọn ra người đi trước.
Sử dụng bất kỳ cách thức ngẫu nhiên nào bạn thích, giải thích kỹ kết quả nào nghĩa là gì. Đợi cho đối phương đồng ý hoặc đề nghị một cách thức chọn khác. Nếu hai người chơi không thống nhất, hãy gọi trọng tài.
Chìa tay đầu tiên của bạn úp lên bàn, thể hiện và nói rõ số lá cho đối thủ, để đối thủ có thể sửa nếu không rõ ràng trong thứ tự đi (hoặc do số chain ảnh hưởng).
Chúc đối thủ may mắn và bạn có thể đề nghị bắt tay.
Vì ở phương Tây, bắt tay trước và sau một trận đấu được xem là một hành vi ứng xử thể thao nên nếu bạn cảm thấy không thoải mái trong việc đó, hãy giải thích.

TRONG VÁN ĐẤU

ĐẦU LƯỢT:
– Xử lý các effect ở đầu lượt ví dụ như Gambler’s Den hoặc Director of Z. Y. X.

BƯỚC 1: FORGE KEY.
– Giữ hand của bạn úp trên bàn.
– Nếu bạn có đủ Aember để forge key, lấy đúng số lượng Aember trong kho của bạn lên tay. Nói rõ số Aember bạn có ở đầu lượt, key cost hiện tại và số Aember còn lại sau khi forge key.
– Lật key của bạn và nói rõ bạn forge key màu gì và tổng số key đã forge hiện tại của bạn.
– Đem số Aember dùng để forge key của bạn về lại kho.
– Nếu bạn không có đủ Aember để forge key, nói rõ số Aember bạn đang có và key cost hiện tại nếu nó không phải 6, và bạn không forge được. Bằng cách làm vậy bạn sẽ không bao giờ quên forge key.
– Sau khi bước Forge Key hoàn tất, cầm hand của bạn lên.

BƯỚC 2: CHỌN NHÀ.
– Nếu bạn có archive, bạn có thể xem lại nó lúc này. Nên lập thói quen xem lại archive này ở mỗi lượt để bạn không quên mất.
– Bất kỳ khi nào bạn xem lại archive, hãy đặt hand của bạn úp lên bàn.
– Nói rõ nhà mà bạn chọn trong lượt. Nếu bạn nhất thời không nhớ rõ tên, chỉ vào dấu hiệu nhà trên lá deck list. Cách này sẽ giúp bạn trong trường hợp bạn đọc nhầm nhà. Nếu bạn có nhầm lẫn, hãy sửa lại ngay lập tức.
– Nếu bạn muốn lấy archive lên, hãy nói rõ và làm ngay vào lúc này.

BƯỚC 3: Đánh, discard và dùng card của nhà được chọn.
– KHÔNG ĐÁNH NHIỀU CARD MỘT LÚC. Không đánh nhiều quái cùng lúc hoặc discard nhiều lá trong cùng một thời điểm. Xử lý từng lá bài một và nói rõ bạn đánh lá bài nào như thế nào trước khi xử lý đến lá tiếp theo.
– Khi đánh hành động bạn cũng nói rõ lá bài đó sẽ làm gì. Nếu lá bài đó không có tác dụng gì, nói rõ là bạn đánh nó vì Aember và các dấu bonus trên nó.
Ví du: “Tôi đánh Scrambler Storm nên lượt sau ông không được đánh action.” hoặc “Tôi đánh Lifeweb, không có tác dụng gì chỉ để lấy Aember.”
– Đặt card lên khu vực chơi quay mặt về phía đối thủ.
– Lấy số Aember ghi trên lá bài và đưa nó về pool của mình.
– Giải quyết hiệu ứng Play trên lá bài.
– Đưa nó vào discard sau khi sử dụng.
– Khi đánh quái và artifact.
– Đặt chúng lên sân ở tư thế xoay ngang, Exhausted, kể cả khi lượt đó bạn không hề định dùng card nào trên sân. Thói quen này sẽ làm rõ ràng các card và là một thói quen tốt nên có.
– Lấy số Aember ghi trên lá bài và đưa nó về pool của mình.
– Giải quyết các hiệu ứng Play trên lá bài.
– Khi discard bài, nói rõ mình discard lá tên gì và đặt thẳng chúng vào chồng discard.
– Khi dùng card.
– Xoay ngang lá bài và nói rõ bạn dùng nó để làm gì, và nói rõ cả mục tiêu của nó.
– Giải quyết xong việc sử dụng lá bài đó trước khi bắt đầu đi vào effect nó kích hoạt.
– Nếu nhiều effect xảy ra cùng lúc, nói rõ effect nào bạn sẽ xử lý trước.
Ví dụ: Exhaust lá Spectral Tunneler và nói “Tôi dùng Spectral Tunneler lên Archivist để cho nó reap draw 1 card” Sau đó exhaust Ganymede Archivist và nói “Tôi dùng Archivist để reap” Lấy 1 Aember và nói tiếp “Tôi rút 1 lá bài trước từ hiệu ứng của Spectral Tunneler” Rút 1 lá bài, và “Tôi archive 1 lá” sau đó đưa 1 lá bài trên tay vào archive.

BƯỚC 4: READY CARD.
– Ready toàn bộ card của mình.

BƯỚC 5: RÚT BÀI.
– Đặt hand của mình úp lên bàn.
– Nói rõ số bài bạn sẽ rút và lên tới bao nhiêu sẽ đủ hand.
– Nói rõ số chain nếu bạn có và bạn sẽ giảm xuống bao nhiêu sau đó.
Ví dụ: Tôi rút 3, cho đủ 5 lá và giảm xuống còn 2 chain.
– Nếu trong trường hợp rút quá số bài cho phép, thì có 2 cách xử lý:
– Nếu cả 2 người chơi và trọng tài nếu có mặt đều đồng ý lá bài nào bị rút dư, bạn xào nó lại vào deck.
– Nếu không có sự đồng ý từ hai bên, trọng tài sẽ yêu cầu người chơi đưa hand ra cho đối thủ, sau đó đối thủ sẽ chọn 1 để xào lại vào deck.

END OF TURN

– Tuyên bố hết lượt của bạn.
– Giải quyết hết các effect cuối lượt.
– Nhắc đối thủ về các hiệu ứng tồn tại trong lượt tiếp theo của họ. Ví dụ như Scrambler Storm, Lifeward,….
– Báo check nếu đã đủ điều kiện, và nói rõ số Aember mình đang có.

TRONG LÚC THI ĐẤU

– Quái có hiệu ứng Taunt phải được đẩy lên cao hơn so với battleline.
– Đảm bảo battleline của bạn trong tình trạng rõ ràng mỗi khi một con quái chết.
– Nếu bạn muốn đọc một lá bài hoặc xem chồng discard của địch, lịch sự hỏi họ trước khi làm.
– Nếu có thông tin gì không rõ, bạn có thể hỏi.
– Bạn có thể gọi trọng tài bằng những cách gọi lịch sự.
– Bất kỳ lúc nào bạn đưa bài từ chồng discard đến bất kỳ chỗ nào khác, hãy nhớ đưa cho đối phương xem. Kể cả khi bạn xào lại cả chồng discard vào trong deck.

XỬ LÝ LỖI

Người thi đấu phải luôn tuân thủ theo luật game, luôn nhớ để xử lý các hành động và effect của card như đã ghi. Đó là trách nhiệm của một người chơi để giữ cho game trong tình trạng đúng và tất cả các bước cũng như các hiệu ứng đều hợp lý.
Game sẽ phải tạm ngưng bất kỳ lúc nào có một bước trong lượt, một quy trình hiệu ứng hoặc một điều kiện bắt buộc của game bị bỏ qua hoặc xử lý lỗi. Về nguyên tắc, loại tạm ngưng này gắn liền với việc một người chơi đã vô tình và thực sự không cố ý xử lý sai trong quá trình thi đấu.
Chuyện môt người chơi được lợi thế từ việc bỏ qua hoặc xử lý lỗi là hoàn toàn có thể xảy ra, đó là lý do tại sao việc xử lý nó phải cần được quan tâm nghiêm túc. Kể cả khi người chơi đó không hề cố tình, họ vẫn có thể được ưu thế từ nó. Thế nên một biện pháp xử lý hợp lý cần được thực hiện để đảm bảo chất lượng ván đấu. Trọng tài sẽ có 3 cách xử lý: cho phép bỏ qua để chơi tiếp, xử lý tình huống đó ngay lập tức hoặc yêu cầu đi lại/chơi lại.

KẾT THÚC VÁN ĐẤU

Nếu bạn có ý định đầu hàng: bạn có thể nói rõ là bạn đã thua và nói “Good game”, đề nghị bắt tay với đối thủ.
Cần lưu ý, người thua thường sẽ khó khăn hơn. Nên hãy luôn để người thua là người đề nghị bắt tay nếu họ cảm thấy thoải mái với việc đó.
Khi thông báo kết quả, kiểm tra hai lần những thông tin mình thông báo.
Người chiến thắng sẽ luôn là người thông báo kết quả.
Trước khi bình luận về cách đánh của đối thủ, hãy lịch sự xin phép.
Nếu bạn thua và bạn muốn lời khuyên từ người chiến thắng, cứ thẳng thắn hỏi, đa số người chơi đều sẵn sàng nhận xét nếu họ nhận ra điều gì. Đây cũng là một cách tốt giúp bạn chơi tốt hơn.
Đếm lại bài của mình để đảm bảo không có lá bài nào bị lẫn qua deck đối thủ cũng như ngược lại.

Dịch từ Timeshapers Blog.


Trả lời